Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng - Quảng Ngãi - Cải thiện trình độ tiếng Anh bằng 8 biện pháp đơn giản
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase
HTK Silde ngang

Cải thiện trình độ tiếng Anh bằng 8 biện pháp đơn giản

GD&TĐ - Từ kinh nghiệm giảng dạy của mình, cô Trương Mi Kim - Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ, Trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp) - chia sẻ 8 biện pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh vùng khó.
 Việc đổi mới phương pháp giảng dạy và đổi mới kiểm tra đánh giá cũng góp phần rất lớn trong việc động viên tinh thần học ngoại ngữ của các em. Giáo viên giảm đi sự khô cứng trong tiết dạy và thay vào bằng các hoạt động giúp các em hứng thú và tự tin.
Cô Trương Mi Kim

Giáo viên có thể sử dụng 10 phút đầu giờ để giúp học sinh thực hành nói tiếng Anh. Ảnh có tính chất minh họa/internet

Giáo viên có thể sử dụng 10 phút đầu giờ để giúp học sinh thực hành nói tiếng Anh. Ảnh có tính chất minh họa/internet

Thứ nhất, giáo viên môn ngoại ngữ cần quán triệt đầy đủ tầm quan trọng của các môn ngoại ngữ nói chung và môn tiếng Anh nói riêng trong việc phấn đấu đạt mục tiêu học tập.

Thực tế cho thấy, nhiều môn học sẽ gắn bó thường xuyên với cuộc sống làm việc của học sinh, trong đó có môn Ngoại ngữ… Học tốt tiếng Anh là một công cụ quan trọng giúp thanh niên Việt Nam thành công trong cuộc sống làm việc sau này.

Hãy đặt môn ngoại ngữ trong mối quan hệ biện chứng với các môn học khác để học sinh và gia đình thấy rằng đây là môn học cần thiết không thể thiếu ở trường phổ thông.

Thứ hai, sau mỗi giai đoạn kiểm tra đánh giá, giáo viên cần phân tích thật đầy đủ kết quả đạt được của học sinh. Cần so sánh kết quả của học sinh trong cùng lớp, học sinh giữa các lớp.

Từ đó phân nhóm học sinh để có những giải pháp bồi dưỡng hợp lý. Giáo viên giúp học sinh xóa bỏ cảm giác lo lắng, tự ti khi học ngoại ngữ bằng cách không ngừng tìm ra các giải pháp để làm cho môn học hấp dẫn lý thú.

Việc tổ chức phụ đạo, giao bài tập cho học sinh cần đảm bảo tính vừa sức, tránh giao việc quá tải, quá khó sẽ tạo ra cảm giác chán nản tự ti. Cần khen thưởng động viên kịp thời các cố gắng dù rất nhỏ của học sinh.

Bên cạnh cũng cố về kiến thức, giáo viên phải tăng cường thiết kế các hoạt động thiết thực tạo đều kiện cho học sinh nghe và nói tiếng Anh.

Thông qua các hoạt động trên, học sinh có cơ hội sử dụng những kiến thức của mình trong giao tiếp và các em sẽ phát hiện ra hứng thú khi có thể sử dụng những kiến thức mình có được trong giao tiếp thực tế bằng tiếng Anh.

Thứ ba, giáo viên nên vận động thành lập và bồi dưỡng các em học sinh có năng khiếu về ngoại ngữ. Việc làm này thực hiện theo hai mục tiêu: Một là, đào tạo các em học sinh giỏi để tham gia các cuộc thi cấp tỉnh và quốc gia; Hai là,mạnh dạng đăng ký thực hiện lớp tiếng Anh thí điểm để có một nhóm học sinh nòng cốt.

Qua hai chương trình đào tạo này, các em học sinh đã thể hiện được thế mạnh của mình và đã tạo được niềm tin về lợi ích của việc học ngoại ngữ cho tất cả các em học sinh khác thể hiện ở sự tự tin khi phát biểu, có khả năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh, hình thành các kỹ năng khác như thiết kế và sử dụng power point, thuyết trình trước đám đông, dần dần đã hình thành cho các em niềm tin rằng học sinh ở vùng sâu cũng có thể nói tiếng Anh giỏi.

Thứ 4, tài liệu dành cho môn tiếng Anh rất phong phú, đa dạng. Chính vì thế, ngoài sách giáo khoa, giáo viên cần tích cực tìm và chọn lọc các tư liệu từ nhiều nguồn như: Tìm qua mạng các tài liệu hay của các trường trên cả nước; thu thập có hệ thống từ các hội thảo tập huấn chuyên môn.

Tổ chuyên môn cần biên tập đề cương, xác định những yêu cầu trọng tâm của chương trình sao cho đảm bảo yêu cầu chương trình nhưng phù hợp với năng lực học sinh tại đơn vị.

Ngoài ra, giáo viên cũng đưa công nghệ thông tin vào việc giảng dạy nhiều hơn, ngoài việc thực hiện các tiết dạy trên lớp, giáo viên thành lập địa chỉ mail chung để phân công bài tập hoặc nhận bài làm của các em. Giáo viên giới thiệu các chương trình hoặc trang web để các em nghiên cứu thêm và tự học.

Nếu việc tổ chức hoạt động của giáo viên hợp lý, khoa học và có kiểm tra, học sinh sẽ tham gia một cách nhiệt tình. Cũng thông qua các hoạt động tự học này, giáo viên sẽ phát hiện ra những em có khả năng tốt và giúp các em phát huy khả năng của mình.

Thứ năm, tổ chức tốt việc dự giờ, đánh giá tiết dạy, phân tích đầy đủ ưu điểm và hạn chế các tiết thao giảng. Tại các cuộc họp chuyên môn, giáo viên nên tập trung bàn các giải pháp cải tiến nâng cao hiệu quả giảng dạy theo từng bài, từng tiết.

Ngoài ra, nhà trường có thể mời giáo viên trường khác ra đề thi diễn tập tốt nghiệp và thi thử đại học vừa để giao lưu kinh nghiệm vừa đánh giá khách quan kết quả giảng dạy của giáo viên.

Thứ sáu, hoạt động ngoại khóa giúp các em vượt qua cảm giác ngại nói tiếng Anh. Hoạt động này được tổ chức, tư vấn bởi giáo viên và sự động viên cổ vũ của bạn bè.

Thông qua hoạt động ngoại khóa, các em thấy tự tin hơn và cảm nhận rằng mình hoàn toàn có thể nói tiếng Anh. Hoạt động ngoại khóa cũng giúp giáo viên tìm ra được học sinh có năng khiếu bộ môn để rèn luyện và bồi dưỡng tuyển chọn cho các kỳ thi: học sinh giỏi, hùng biện, Olympic….

Từ đó tạo hạt nhân cho bộ môn và những học sinh này có thể giúp đỡ và hỗ trợ rèn luyện cho các học sinh khác để giúp nhà trường gầy dựng phong trào thực hành tiếng Anh.

Thứ bảy, qua thực tiễn 3 năm tổ chức kỳ thi nghe nói tiếng Anh đã giúp nhiều học sinh vượt qua cảm giác tư ti trong giao tiếp bằng tiếng Anh.

Do thiếu môi trường thực hành giao tiếp bằng ngoại ngữ nên đa số học sinh không áp dụng được kiến thức các em đã học và không có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh.

Vì vậy, thông qua kỳ thi nghe nói tập trung, học sinh có cơ hội trao đổi, chia sẽ về các chủ đề gần gủi với cuộc sống. Thực tiễn cho thấy, học sinh rất lo lắng trước khi cuộc thi diễn ra. Chính vì thế các em tăng cường tìm hiểu, rèn luyện.

Sau mỗi lần tham dự cuộc thi này, nhiều học sinh đã tiến bộ hẳn vì cảm thấy mình hoàn toàn có thể nói được tiếng Anh, thậm chí các em có thể đáp ứng được giao tiếp thông thường bằng tiếng Anh.

Thứ tám, giáo viên cần tìm ra cách dạy tiếng Anh dể nhớ, thiết kế các hoạt động bổ ích và sinh động nhằm giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và nhẹ nhàng.

Việc tìm ra những qui tắc giúp học sinh dễ ghi nhớ bài học, ghi nhớ từ vựng sẽ giúp các em bớt nhọc nhằn trong việc học tiếng Anh. Những câu vè, những hình ảnh liên hệ, sự tương đồng về âm thanh trong tiếng Việt và tiếng Anh sẽ giúp học sinh hứng thú tìm hiểu và tích cực ghi nhớ. Các em sẽ không cảm thấy học tiếng Anh là một việc hết sức khó khăn và vất vả.

Giáo viên có thể sử dụng 10 phút đầu giờ để giúp học sinh thực hành nói tiếng Anh thay vì kiểm tra bài cũ bằng những công thức khô khan và khó nhớ. Ví dụ: Khi học bài 12 của chương trình Lớp 10, giáo viên có thể cho học sinh nói tiếng Anh về chủ đề âm nhạc.

Để nhiều học sinh có cơ hội nói tiếng Anh và học được nhiều cấu trúc ngữ pháp và từ vựng, giáo viên đặt câu hỏi và yêu cầu mỗi học sinh phải trả lời bằng một phương án khác nhau, câu trả lời không được trùng nhau, học sinh trả lời trước sẽ ít bị trùng ý và sẽ không bị phạt (cần thống kê lại tất cả các câu hỏi và câu trả lời).

Học sinh sẽ trả lời cho đến khi các em không tìm ra từ vựng để trả lời cho câu hỏi đó. Thông qua mỗi câu hỏi, tất cả học sinh trong lớp sẽ học được nhiều từ vựng từ bạn bè. Câu trả lời hay sẽ được thưởng. Trong vòng 10 phút đầu của tiết học, giáo viên có thể đặt từ 2-3 câu hỏi.

Nếu áp dụng tốt cho nhiều tiết học, giáo viên sẽ rèn luyện dần cho học sinh nói tiếng Anh chứ không riêng tiết speaking. Cách làm này sẽ giúp học sinh yêu thích môn tiếng Anh và góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn này.

Theo http://giaoducthoidai.vn

Đăng nhập hệ thống Mail @htkqng.edu.vn



Bài giảng mới nhất trên Kênh học online HTK Edu

English 10, Unit 13: FILMS AND CINEMA (Lesson 3), Teacher: Tran Thi Minh Trang
English 10, Unit 13: FILMS AND CINEMA (Lesson 2), Teacher: Tran Thi Minh Trang
English 10, Unit 13: FILMS AND CINEMA (Lesson 1), Teacher: Tran Thi Minh Trang
Công nghệ 12, Bài 26: Động cơ không đồng bộ ba pha, Thầy: Võ Kim Hoàng
English 11, Unit 16: The Wonder Of The World (Lesson 2), Teacher: Nguyen Thi Hai Ly
English 10, Unit 12: MUSIC - Lesson 3, Teacher: Tran Thi Thu Ha
Vật lý 12, Ôn tập chương 2: Bài tập Sóng cơ (tiết 1), Thầy: Phan Quang Duy
English 12, Unit 16, Lesson 3, Teacher: Phan Nguyen Hoang Thuyen
English 12, Unit 16, Lesson 2, Teacher: Phan Nguyen Hoang Thuyen
English 11, Unit 16: The Wonder Of The World (Lesson 1), Teacher: Nguyen Thi Hai Ly
English 10, Unit 12: MUSIC - Lesson 2, Teacher: Tran Thi Thu Ha
English 11, Unit 15: Space conquest (Lesson 2), Teacher: Nguyen Thi Hai Ly
English 10, Unit 12: MUSIC - Lesson 1, Teacher: Tran Thi Thu Ha
Vật lý 12, Chủ đề: Sóng điện từ, Thầy: Đỗ Thanh Văn
Vật lý 12, Chủ đề: Con lắc lò xo, Thầy: Nguyễn Văn Hùng
Sinh học 12, Bài 39: Biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật, Cô: Trương Thị Tuyết Hồng
Lịch sử 11, Bài 21: Phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm cuối thế kỉ XIX, Cô: Phan Thị Kim Chi
English 10, Unit 11: Language focus (lesson 3), Teacher: Tran Thi Ngoc Quynh
English 10, Unit 11: Language focus (lesson 2), Teacher: Tran Thi Ngoc Quynh
English 11, Unit 15: Space conquest (Lesson 1), Teacher: Nguyen Thi Hai Ly
Lịch sử 12, Bài 24: Việt Nam trong năm đầu sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước năm 1975, Cô: Đặng Thị Thanh Nguyệt
Ngữ văn 12 - Luyện đề: Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài), tiết 2, cô Lê Thị Thúy Liễu
English 11, Unit 13: Hobbies (Lesson 2), Teacher: Nguyen Thi Huong Tra
English 12, Unit 16, Lesson 1, Teacher: Phan Nguyen Hoang Thuyen
English 11, Unit 13: Hobbies (Lesson 1), Teacher: Nguyen Thi Huong Tra
English 12, Unit 14: International Organizations (Phrasal verbs - Lesson 4), Teacher: Le Thi Kim Chung
English 12, Unit 14: International Organizations (Phrasal verbs - Lesson 3), Teacher: Le Thi Kim Chung
Vật lý 12 - Ôn tập chương V: Sóng ánh sáng (tiết 3) - Cô Phạm Thị Lệ Hằng
Giải tích 12, Ôn tập chương 3: Nguyên hàm, tích phân và ứng dụng (tiết 2), Cô giáo: Nguyễn Thị Liên
Lịch sử 12, Bài 23: Khôi phục và phát triển KT-XH ở MB, giải phóng hoàn toàn MN (tt), cô Đặng Thị Thanh Nguyệt
Hình học 10, Tiết 33: Bài tập Phương trình đường thẳng (tiết 2), Thầy: Trần Quang Nguyên
Địa lý 12, Bài 33: Vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành ở đồng bằng Sông Hồng, thầy: Nguyễn Hồng Phong
Hóa học 10, Chủ đề: Lưu huỳnh và hợp chất của Lưu huỳnh (tiết 2), Thầy: Nguyễn Hoài Bảo
Ngữ văn 11, Tác phẩm: Người trong bao (Sê Khốp), Cô: Trần Thị Thu Hoa
Hình học 12, Tiết BS23: Ôn tập Phương trình mặt phẳng - mặt cầu, Cô: Đinh Thị Thuận
Hóa học 12, Chủ đề: Sắt và hợp chất của sắt (tiết 3), Cô: Phạm Thị Thuận
Hóa học 11, Tiết 65: Luyện tập Andehit, Cô: Nguyễn Thị Việt Kiều
Địa lý 10, Bài 35: Vai trò, các nhân tố ảnh hưởng và đặc điểm phân bố các ngành dịch vụ, Cô: Nguyễn Thị Quỳnh Anh
Vật lý 10, Bài 30: Quá trình đẳng tích - Định luật Sác - Lơ, Cô: Nguyễn Thị Quỳnh Nga
Giải tích 12, Tiết 65: Số phức (tiếp theo), Cô: Dương Thị Nữ

Đoàn trường THPT Huỳnh Thúc Kháng

Tuyển tập ca khúc về Biển đảo

Clip nổi bật

Hình ảnh hoạt động

Bóng chuyền nam 2016-2017
Lễ kết nạp Đoàn viên lớp 86 năm
Hoạt động kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn
Rung chuông vàng 2016-2017
Vẽ tranh BVMT, Biển đảo 2016-2017
Bóng đá mini nữ 2016-2017
Toạ đàm ngày NGVN 20/11/2016
Đại hội Đoàn trường 2016-2017
Hội nghị CB-CC 2016-2017

Hình ảnh các tổ chuyên môn

Tổ Ngoại Ngữ
Tổ Thể dục - ANQP
Tổ Hóa - Sinh
Tổ Lý - KTCN
Tổ Toán
Tổ Văn

Giai điệu tuổi xanh

CLB tư vấn học đường

Học sinh vi phạm Học tập

Phần mềm soạn giảng điện tử

Trang mua sắm Shopee

TOPPY TOEIC

Trang mua sắm Sendo

ELSA SPEAK

MB Bank