Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng - Quảng Ngãi - Học trực tuyến là xu thế, nếu khó ở đâu thì cần gỡ ở đó
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase
HTK Silde ngang

Tin tức khác

Học trực tuyến là xu thế, nếu khó ở đâu thì cần gỡ ở đó

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng, thời buổi công nghệ phát triển, việc học trực tuyến nếu khó khăn ở đâu thì gỡ ở đó...

Trước thực tế dạy học trực tuyến trong những ngày dừng đến trường do dịch Covid-19 vừa qua đã phát sinh quá nhiều bất cập đối với khối tiểu học, Ban lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng thống nhất ra quyết định dừng việc dạy học trực tuyến đối với học sinh khối lớp 1, lớp 2 và không dạy kiến thức mới bằng hình thức trực tuyến với học sinh khối 3, 4, 5 cấp tiểu học từ ngày 22/2.

Vậy với các địa phương khác thì sao, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã ghi nhận một số chia sẻ của cô Trần Thị Ngọc Châu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cô Châu cho biết: "Dưới góc độ của một người làm quản lý giáo dục thì tôi nhận thấy rằng, trước tình hình thực tế thì học trò cần làm quen với ý thức tự học. Thông qua ý thức tự học đó thì các em và phụ huynh cũng cần tiếp cận một cách đại trà với việc học online.

Bởi cần phải nhìn nhận rằng, ngoài những mặt hạn chế vì chúng ta chỉ mới phổ biến mô hình học trực tuyến trong mấy năm gần đây thì việc học trực tuyến nếu được quan tâm sát sao từ phía nhà trường và phụ huynh thì cũng sẽ rèn luyện được cho học sinh ý giác tự học rất tốt.

Hơn nữa, nếu địa phương nào làm tốt công tác dạy và học trực tuyến thì rõ ràng địa phương ấy sẽ nắm được quyền chủ động trong mọi hoàn cảnh vì dịch bệnh có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Vì vậy, khó khăn ở khâu nào thì các cấp các ngành cần chung tay tìm hướng giải quyết ở khâu đó. Trong thời buổi công nghệ phát triển, ngoài phải thích nghi với dịch bệnh thì việc học trực tuyến đối với tất cả các học sinh là điều phải làm và cần kiên quyết làm.

Mong muốn không chỉ riêng bản thân tôi mà với toàn Ngành giáo dục tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là muốn cho tất cả các em học sinh càng thành thạo về kỹ năng và ý thức học trực tuyến càng tốt. Kỹ năng này giúp các em tiếp cận được với sự phát triển của khoa học công nghệ và đạt được ý thức tự giác học cần có và nó là phù hợp với sự đổi mới của giáo dục”.

Cô Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: Báo bariavungtau.com.vn

Chia sẻ về công tác bố trí dạy và học trực tuyến cho học sinh khối lớp 1, 2 của địa phương trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp, cô Châu cho biết, tại địa phương thì lịch dự kiến cho các học sinh quay lại trường học là sau ngày 28/2/2021.

Tuy nhiên, giai đoạn trước lúc nghỉ Tết thì ngành giáo dục tỉnh cũng đã có những phương án dự phòng nếu sau Tết các học sinh không đi học đúng theo kế hoạch với những kịch bản khá cụ thể.

Phương án cụ thể được cô Châu chia sẻ: “Xác định được việc tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và khó có thể ổn định trong ngày một ngày hai nên chúng tôi cũng đã cho rà soát trang thiết bị cũng như tìm hiểu về những khó khăn của học sinh trong quá trình học trực tuyến.

Vì thế, sau lịch nghỉ Tết, thực hiện theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì Sở cũng đã gửi công văn cho các trường yêu cầu cho học sinh tiếp tục nghỉ học ở trường và bắt tay vào việc giảng dạy trực tuyến.

Tuy nhiên, theo ghi nhận vẫn còn có một bộ phận học sinh học trực tuyến gặp khó khăn về trang thiết bị hoặc có thiết bị nhưng việc tiếp cận với việc học này của các em vẫn còn gặp nhiều hạn chế.

Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có một số đề xuất để làm sao việc học trực tuyến hiệu quả hơn, trong đó nhóm đối tượng học sinh không thể tự học được chúng tôi quan tâm nhiều nhất là khối lớp 1 và lớp 2.

Trong quá trình rà soát, kiểm tra chúng tôi cũng nhận thấy rằng, với đối tượng học sinh này, quá trình học trực tuyến buộc phải có sự hỗ trợ từ phía phụ huynh. Tuy nhiên, phần đông phụ huynh học sinh học sinh vì nhiều lý do khác nhau nên không làm tốt được công việc này, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc học trực tuyến và chất lượng học tập của các em ở bậc học này.

Hải Phòng dừng dạy trực tuyến lớp 1, 2 phụ huynh, giáo viên thở phào!
Hải Phòng dừng dạy trực tuyến lớp 1, 2 phụ huynh, giáo viên thở phào!

Bên cạnh đó, số lượng học sinh thuộc khối lớp này trên địa bàn tỉnh cũng không nhiều, vẫn nằm trong khả năng quản lý của chúng tôi. Mức độ diễn biến của dịch bệnh tại địa phương cũng không đến mức quá “nóng” buộc phong toả hoặc cách ly toàn tỉnh.

Căn cứ theo tình hình thực tế đó, chúng tôi đã có đề xuất với Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là ưu tiên và tạo điều kiện cho các em học sinh khối lớp 1, 2 được đi học trực tiếp tại trường sớm hơn lịch dự kiến 1 tuần. Tuy nhiên, lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh xét thấy các học sinh chỉ còn một thời gian ngắn nữa sẽ được quay lại trường nên không muốn xáo trộn tình hình mà vẫn tiếp tục cho các em học trực tuyến bình thường, chứ cũng không tính đến phương án rằng cho các học sinh bậc học này dừng hẳn việc học trực tuyến.

Sau khi cho các em học trở lại thì chúng tôi có những giải pháp tích cực hơn. Mục đích hướng đến cuối cùng của chúng tôi là làm sao đảm bảo cho tất cả các em học sinh đều được đi học. Bằng mọi phương án, đảm bảo cho các em không phải ngừng học một buổi học nào”.

Trung Dũng

Đăng nhập hệ thống Mail @htkqng.edu.vn



Clip nổi bật

Học sinh vi phạm Học tập