Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng - Quảng Ngãi - Phong trào Sinh viên Quảng Ngãi: Những ngọn lửa cháy mãi
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase
HTK Silde ngang

Tin tức khác

Phong trào Sinh viên Quảng Ngãi: Những ngọn lửa cháy mãi

(QNg)- Phát huy tinh thần tình nguyện, những năm qua phong trào sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh không ngừng lớn mạnh, ngày càng khẳng định vai trò của trí thức trẻ, góp phần tạo ra những lớp sinh viên "vừa hồng vừa chuyên", để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 6 trường đại học, cao đẳng với trên 15.000 sinh viên đang học tập. Đây là lực lượng bổ sung quan trọng cho đội ngũ trí thức, khoa học, công nghệ và nguồn lao động chất lượng cao của Quảng Ngãi và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Các hoạt động của sinh viên Quảng Ngãi phát triển ngày càng mạnh mẽ, vừa phát huy được truyền thống tốt đẹp của các thế hệ sinh viên đi trước, vừa chủ động tiếp nhận nét đẹp của sinh viên hiện đại trong thời kỳ hội nhập.

Sinh viên "thắp lửa" phong trào

Chương trình sinh viên tình nguyện, là hoạt động rõ nét trong công tác Hội Sinh viên các trường, thu hút đông đảo sinh viên tham gia và trở thành nhu cầu không thể thiếu của sinh viên trong nhiều năm qua. Toàn tỉnh hiện có 4/6 trường đại học, cao đẳng đã thành lập được đội sinh viên tình nguyện. Đây là lực lượng nòng cốt trong các phong trào tình nguyện. Với tinh thần xung kích, đông đảo sinh viên luôn sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì và khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo vì cuộc sống cộng đồng, tạo không khí thi đua sôi nổi trong sinh viên.

tinhnguyen
Sinh viên tình nguyện Trường đại học Phạm Văn Đồng giúp bà con xã Trà Thủy (Trà Bồng) cải tạo đất.


 Sức sống của phong trào sinh viên không chỉ thể hiện với số lượng sinh viên tham gia mỗi năm càng đông đảo, hiệu quả, hình thức ngày càng phong phú, mà còn là những dấu ấn về những công trình gắn với phong trào tình nguyện. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hằng năm, lực lượng sinh viên tình nguyện chính là lực lượng nòng cốt trong chương trình "Tiếp sức mùa thi".

Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban vận động thành lập Hội Sinh viên cấp tỉnh, trong Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2011, 2012, Hội Sinh viên các trường đã phối hợp với lực lượng an ninh và Đoàn thanh niên địa phương tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi; tham gia cùng lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng, đảm trảo trật tự an toàn giao thông; hướng dẫn, tư vấn cho hơn 2.000 thí sinh về địa điểm thi và hơn 700 nhà trọ an toàn; trợ giúp cho gần 2.000 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh dự thi vào các trường đại học, cao đẳng tại thành phố Huế, Đà Nẵng và tỉnh Bình Định. Đã bao mùa thi, hình ảnh chiếc áo xanh tình nguyện trở nên quen thuộc với các sĩ tử. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, hết mình chung tay vì cộng đồng, các sinh viên tình nguyện đã góp công sức lớn giúp cho các sĩ tử bớt đi nỗi vất vả, lo toan trong mùa khoa cử.

Tinh thần tình nguyện và tính tích cực xã hội của sinh viên ngày càng thể hiện rõ nét và là nét đẹp đáng trân trọng trong chương trình "Hiến máu tình nguyện". Trong năm học 2011 - 2012, 6/6 trường đại học, cao đẳng tổ chức hoạt động hiến máu nhân đạo với sự tham gia của trên 3.500 sinh viên. Kết quả có hơn 3.000 đơn vị máu được hiến, đóng góp một phần không nhỏ vào kho dự trữ máu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Phong trào tình nguyện hè hàng năm có thể xem là đỉnh cao của phong trào sinh viên tình nguyện. Hình ảnh sinh viên tình nguyện với những chiếc áo màu xanh, balô trên lưng toả về các vùng quê xa xôi thực hiện nhiệm vụ tình nguyện đầy tự hào, thiêng liêng, là dấu ấn, hình ảnh đẹp trong phong trào sinh viên tình nguyện. Không ngại khó khăn, gian khổ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hằng năm, các đội sinh viên tình nguyện đã giúp đỡ tu sửa nhà cho hộ dân nghèo; xây dựng nhà nhân ái, tặng quà cho các gia đình chính sách; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân; tổ chức sinh hoạt hè, ôn tập văn hoá hè cho thiếu nhi miền núi; vận động học sinh bỏ học trở lại trường, lớp… ở các xã khó khăn.       


Không ngừng phấn đấu, rèn luyện và sáng tạo

Không chỉ để lại dấu ấn trong các hoạt động tình nguyện, phong trào sinh viên còn là nơi thể hiện tài năng, trí tuệ trong học tập, nghiên cứu và sáng tạo làm giàu kiến thức của mình. Cùng với sự phát triển năng động của tỉnh trong những năm qua, nhất là khi sự hình thành, phát triển của KKT Dung Quất và các KCN trong tỉnh, sinh viên Quảng Ngãi đang ngày càng có nhiều cơ hội để lao động, học tập, cống hiến và trưởng thành.

Các trò chơi dân gian được tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống HSSV hằng năm.
Các trò chơi dân gian được tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống HSSV hằng năm.



Những năm qua, nhiều phong trào, cuộc vận động, phát động được sinh viên tích cực tham gia như: "Tuổi trẻ Quảng Ngãi  học tập và làm theo lời Bác", "Sinh viên 5 tốt", "Sinh viên xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh", "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Quảng Ngãi"… Các hoạt động này đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong sinh viên, góp phần giúp sinh viên hoàn thiện nhân cách và kỹ năng sống, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ CNH - HĐH, hội nhập quốc tế. Danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" trở thành mục tiêu, động lực phấn đấu của sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng. Con số 215 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp trường, 10 "Sinh viên 5 tốt" cấp tỉnh đã cho thấy thành quả đáng ghi nhận trong năm học 2011 - 2012.

Phong trào sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong sinh viên đã được các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm giúp sinh viên có tri thức, kiến thức, bản lĩnh để chủ động khởi nghiệp, hội nhập quốc tế. Chỉ tính trong năm học 2011 - 2012 đã có 25 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm của sinh viên; 674 học sinh sinh viên được tuyên dương, khen thưởng, nhận học bổng của Hội Khuyến học tỉnh, Hội khuyến học nhà trường, phần thưởng của BCH Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên.

Đồng thời, tại các trường đại học, cao đẳng còn phát triển mạnh các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm sinh viên tự học, nghiên cứu khoa học; nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ chuyên ngành. Đến nay, các trường đại học, cao đẳng đang duy trì và phát huy tốt hiệu quả hoạt động của 23 câu lạc bộ: CLB các môn học, CLB "Hướng dẫn viên du lịch", CLB "Khéo tay". Với sự phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, các CLB đã thu hút đông đảo hội viên, sinh viên tham gia, khích lệ mạnh mẽ phong trào tự học, tự rèn luyện trong sinh viên.

Mốc son mới

Phong trào sinh viên Quảng Ngãi đang đứng trước nhiều cơ hội, vận hội phát triển mới. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên công tác tập hợp, quản lý và nắm bắt diễn biến tư tưởng trong sinh viên đang gặp không ít khó khăn... Toàn tỉnh hiện có 3/6 trường đại học, cao đẳng đã thành lập được tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam. Nhưng do chưa có tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam cấp tỉnh nên Hội Sinh viên các trường đang hoạt động dưới sự lãnh đạo chỉ đạo trực tiếp của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Những khó khăn, bất cập đó đang đặt ra yêu cầu cấp bách phải thành lập tổ chức Hội Sinh viên cấp tỉnh nhằm tập hợp, đoàn kết sinh viên trong một tổ chức thống nhất, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng đối với sinh viên toàn tỉnh.

images795144 tinhnguyen
Nhiều sinh viên tự nguyện đăng ký Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống.


Sau một thời gian hoạt động, dưới sự tổ chức của Ban vận động thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 148/QĐ-UBND ngày 6/2/2012 về việc cho phép Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi và ngày 8/12/2012 Đại hội đại biểu Hội Sinh viên tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2012-2017 sẽ được tổ chức. Đây thực sự là niềm vui, niềm tự hào của sinh viên Quảng Ngãi và  là điều kiện thuận lợi, là môi trường, chỗ dựa vững chắc để phong trào sinh viên Quảng Ngãi bước vào thời kỳ phát triển mới.


Bài, ảnh: Ngọc Đức

Đăng nhập hệ thống Mail @htkqng.edu.vn



Clip nổi bật

Học sinh vi phạm Học tập