Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng - Quảng Ngãi - Tin tức
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase
HTK Silde ngang

Đề xuất một kỳ thi, một bài thi quốc gia chung

20140210230204-ga-va-hien

Ngày 10/2, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, trước "trận đánh lớn" đổi mới thi cử, còn có 3 vấn đề được dư luận nêu ra cần tiếp tục nghiên cứu.

Thưa Thứ trưởng, sau một thời gian lấy ý kiến, Bộ GD-ĐT đã nhận được những đóng góp gì cho dự thảo Quy định về tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy giai đoạn 2014 – 2016? Bộ xem xét các đề xuất này như thế nào?

Sau khi công bố, Bộ đã nhận được nhiều ý kiến của xã hội và của các nhà trường.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao đổi thông tin về đổi mới thi cử ngày 10/2. Ảnh: Văn Chung

Phần lớn ý kiến đồng thuận với chủ trương giao tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học cũng như các qui định thực hiện tự chủ tuyển sinh.

Đến nay, đã có 31 dự thảo đề án tự chủ tuyển sinh của các trường gửi về Bộ.

Ngoài các ý kiến đồng thuận, còn có 3 vấn đề được dư luận nêu ra cần tiếp tục nghiên cứu. Đó là:

Thứ nhất: Với kỳ thi "3 chung" năm 2014 nên xem xét việc xác định điểm sàn phù hợp hơn, nghiên cứu các tiêu chí khác thay thế cho điểm sàn mềm dẻo hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đầu vào.

Thứ hai: Theo qui định kỳ thi "3 chung" hiện nay, thí sinh đăng ký nguyện vọng dự thi vào các trường trước khi thi nên tính may rủi rất lớn, nên chăng tổ cức kỳ thi chung trước rồi sau khi có kết quả, thí sinh mới đăng ký xét tuyển vào các trường phù hợp.

Thứ ba: Nên nhập 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng làm 1 kỳ thi. Khi đó, đề thi sẽ có một số lượng câu hỏi mang tính chất cơ bản, để xét tốt nghiệp THPT và những câu hỏi nâng cao để phân loại thí sinh xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Một số năm trước mắt tổ chức thi chung, có thể thi 4 bài: Toán (và tư duy logic), Khoa học xã hội (Văn, Sử, Địa, GDCD), Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh, Kỹ thuật) và Ngoại ngữ (ở các thành phố khuyến khích thi sinh thi tiếng Anh theo TOEFL, IELTS, tiếng Pháp TCF hoặc DELF…).

Về lâu dài, hướng tới việc tổ chức kỳ thi kiểu SAT của Hoa Kỳ. Có nghĩa là tất cả các môn học ở cấp học THPT sẽ được đưa vào một bài thi chung với các phần thi là các môn học.

Những gợi ý này cũng phù hợp với những nội dung trong dự thảo thi phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ của Bộ.

Bộ đã thành lập 2 Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ở ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TP.HCM. Hai đơn vị này đã có kế hoạch triển khai hình thức thi nói trên.

Tuy nhiên, việc áp dụng hình thức thi này cũng cần phải có lộ trình sao cho việc đổi mới hình thức thi phải phù hợp với đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá.

Bộ sẽ nghiêm túc xem xét các ý tưởng cũng như những góp ý cụ thể trong quá trình đổi mới giáo dục nói chung, đổi mới kiểm tra, thi, đánh giá chất lượng giáo dục nói riêng.

Vậy còn vấn đề sử dụng kết quả học phổ thông để tuyển sinh vào ĐH, CĐ?

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT lần này bước đầu hướng tới sự thống nhất, phù hợp với đổi mới tuyển sinh vào ĐH, CĐ.

Các trường tự chủ tuyển sinh được quyền lựa chọn phương thức tuyển sinh bao gồm: thi tuyển, xét tuyển, hoặc kết hợp thi tuyển và xét tuyển cùng với sử dụng các hình thức khác để đáp ứng với yêu cầu chất lượng đầu vào và phù hợp với các ngành, nghề đào tạo của trường. Khi đó, thi tuyển không còn giữ vị thế độc tôn, duy nhất như trước đây;

Các trường ĐH, CĐ có thể sử dụng kết quả học tập của học sinh ở THPT, sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm dữ liệu tuyển sinh cho trường. Như vậy, việc học sinh thi 2 môn bắt buộc (Toán và Ngữ văn) cùng với 2 môn tự chọn sẽ là cơ sở tốt để các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT vào tuyển sinh.

Nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức tốt, kết quả có độ tin cậy cao thì sẽ có ngày càng nhiều trường sử dụng để tuyển sinh.

Trong những năm trước mắt, các cơ sở giáo dục đại học có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT ở mức độ phù hợp, bên cạnh việc sử dụng với các hình thức khác như thi tuyển, phỏng vấn...

Thực tế, trong thời gian qua đã có nhiều trường ĐH, CĐ xây dựng đề án tuyển sinh riêng, trong đó sử dụng một phần kết quả thi tốt nghiệp THPT phối hợp với thi tuyển, phỏng vấn để tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện dự thảo đổi mới thi tốt nghiệp THPT theo phương án giảm môn thi bắt buộc, tăng môn tự chọn, khuyến khích. Bộ nhận định những thay đổi trong kiểm tra đánh giá và thi cử có thể làm được ngay. Vậy dự kiến thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tới sẽ áp dụng trong thời gian bao lâu và có tiếp tục điều chỉnh?

- Để đạt được mục tiêu chuyển từ quá trình giáo dục coi trọng trang bị kiến thức cho học sinh sang phát triển phẩm chất và năng lực học sinh thì phải là đổi mới chương trình và sách giáo khoa, kiểm tra – thi - đánh giá.

Phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ đang xin ý kiến là phương án của giai đoạn quá độ, dùng cho HS học theo chương trình – sách giáo khoa cũ (có đổi mới).

Sẽ có phương án thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ hoàn chỉnh khi thế hệ học sinh học theo chương trình mới tham dự kỳ thi thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Cảm ơn ông!

Theo VietNamNet

 

Các bài khác...

  1. Nhà giáo phải là nhà hoạt động xã hội-chính trị
  2. Nữ sinh day dứt với ‘báu vật của nhân loại”
  3. TKB áp dụng từ ngày 18/12/2023
  4. TKB áp dụng từ ngày 04/12/2023
  5. TKB áp dụng từ ngày 27/11/2023
  6. TKB áp dụng từ tuần 10 ngày 06/11/2023
  7. TKB áp dụng từ ngày 23/10/2023
  8. TKB áp dụng từ ngày 09/10/2023
  9. TKB áp dụng từ ngày 02/10/2023
  10. TKB áp dụng từ tuần 4 ngày 25/9/2023
  11. TKB Số 2 áp dụng từ ngày 18/09/2023
  12. DANH SÁCH HỌC SINH TRÚNG TUYỂN VÀO LỚP 10 BỔ SUNG NĂM HỌC 2023- 2024
  13. DANH SÁCH HỌC SINH TOÀN TRƯỜNG CẬP NHẬT ĐẾN NGAY 27/8/2023
  14. Tập trung học sinh Khối 10 năm học 2023-2024
  15. Lớp 12 theo Tổ hợp năm học 2023-2024
  16. THÔNG BÁO HỌC SINH KHỐI 10 TẬP TRUNG NĂM HỌC 2023- 2024
  17. DANH SÁCH HỌC SINH TRÚNG TUYỂN VÀO LỚP 10 SAU PHÚC KHẢO NĂM HỌC 2023 - 2024
  18. Điểm phúc khảo vào 10 năm học 2023-2024
  19. Thông báo: Phúc khảo điểm thi vào lớp 10 năm học 2023 - 2024
  20. DANH SÁCH SBD, PHÒNG THI TS 10 NĂM HỌC 2023-2024
  21. Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024
  22. DANH SÁCH HỌC SINH KHỐI 10,11,12 NĂM HỌC 2022 - 2023
  23. Danh mục sách giáo khoa lớp 10 năm học 2022 - 2023
  24. Thông báo dành cho học sinh khối 10 năm học 2022 - 2023
  25. Quyết định (phê duyệt kết quả duyệt tuyển sinh bổ sung sau phúc khảo vào lớp 10 năm học 2022- 2023)
  26. Kết quả phúc khảo tuyển sinh vào 10
  27. Thông báo điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2022 - 2023
  28. Tra cứu điểm thi và thông báo phúc khảo bài thi tuyển sinh vào 10
  29. Thông báo Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023
  30. Thời khoá biểu số 1, năm học 2021-2022
  31. Danh sách học sinh lớp 10 phân vào lớp, năm học 2021 - 2022
  32. Thông báo Lịch ôn tập và Thi lại năm học 2020 - 2021
  33. Thông báo về việc phúc khảo bài thi Tốt nghiệp THPT năm học 2020-2021
  34. Danh sách học sinh trúng tuyển bổ sung vào lớp 10, năm học 2021 - 2022
  35. Danh sách học sinh Giỏi, HSTT năm học 2017 - 2018
  36. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 10/2018
  37. Phân công đại biểu dự ĐH Chi đoàn năm học 2018-2019
  38. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 09/2018
  39. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 08/2018
  40. Hướng dẫn thi "Tìm hiểu Nghị quyết ĐH Đoàn các cấp"
  41. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 05/2018
  42. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 04/2018
  43. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 03/2018
  44. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 02/2018
  45. Kế hoạch tham gia Lễ ra quân Xuân tình nguyện 2018
  46. Kế hoạch vệ sinh mộ cụ Huỳnh: 2017-2018
  47. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 01/2018
  48. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 12/2017
  49. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 11/2017
  50. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 10/2017
  51. Tiêu chí đánh giá, xếp loại Đoàn viên, Chi đoàn
  52. Phân công đại biểu dự ĐH Chi đoàn học sinh
  53. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 9/2017
  54. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 3/2017
  55. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 2/2017
  56. Tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017
  57. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 01/2017
  58. Kết quả vẽ tranh năm học 2016-2017
  59. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 12/2016
  60. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 11/2016
  61. Kế hoạch phát động phong trào "Nuôi heo vì bạn nghèo"
  62. Kế hoạch phát động thi đua tháng 10/2016
  63. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 10/2016
  64. Kế hoạch công tác Đoàn tháng 9/2016
  65. Báo Quảng Ngãi nói về nhu cầu nhân lực và triển vọng nghề nghiệp trong lĩnh môi trường
  66. Thông báo tuyển sinh Quân sự 2022
  67. Điều kiện tham gia xét tuyển vào các trường CAND năm 2021
  68. Học trực tuyến là xu thế, nếu khó ở đâu thì cần gỡ ở đó
  69. Robot biến hình khám phá địa hình gồ ghề
  70. Nghiện game và những hệ lụy - Kỳ 2: Đường đến với game
  71. Nghiện game cũng bị xếp là một dạng bệnh tâm thần
  72. Thầy Văn Như Cương và những phát ngôn "để đời"
  73. Học sinh hát quốc ca, xếp hình tổ quốc thể hiện lòng yêu nước
  74. Trí nhớ siêu phàm của kỷ lục gia thế giới
  75. Dòng chảy xa bờ - kẻ giết người nguy hiểm khi tắm biển
  76. Công bố phim màu lễ quốc tang Chủ tịch Hồ Chí Minh
  77. Để nghề giáo bớt "quá khó khăn"
  78. Diễn đàn “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” và “Tết trẻ thơ”.
  79. Phong trào Sinh viên Quảng Ngãi: Những ngọn lửa cháy mãi
  80. Bão Bopha giật cấp 14, tiến gần biển Đông
  81. SV Việt đoạt giải Nhà lãnh đạo môi trường Bayer toàn cầu
  82. Cứu sống bệnh nhân mắc bệnh tim ít gặp
  83. Lịch sử ngày quốc tế phụ nữ 8-3
  84. Mùa thi
  85. Miễn, giảm học phí đối với con em các hộ tiểu thương trong vụ cháy chợ

Đăng nhập hệ thống Mail @htkqng.edu.vn



Clip nổi bật

Học sinh vi phạm Học tập